Tin tức - Sự kiện

BĐS nghỉ dưỡng “săn” nguồn vốn từ giới đầu tư trung lưu

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng - sân chơi vốn dành cho giới nhà giàu đang có sự điều chỉnh cơ cấu sản phẩm nhằm hướng đến tầng lớp đầu tư trung lưu. Các chủ đầu tư (CĐT) thay vì tập trung vào BĐS nghỉ dưỡng cao cấp đã chuyển hướng sang loại hình condotel.

 

Sự chuyển hướng này thể hiện rõ nhất qua việc nhiều CĐT ưu ái quỹ đất vàng cho loại hình BĐS căn hộ, coldotel với giá bán chỉ tầm 1,2-3 tỷ/căn. Condotel là mô hình huy động vốn của chủ dự án thông qua hình thức bán BĐS rồi thuê lại chính BĐS đó thuộc phạm vi quy định pháp luật. Mô hình kinh doanh này cho phép chủ sở hữu ngoài thời gian sử dụng có thể ủy thác để các đơn vị vận hành, quản lý và khai thác cho thuê lại nhằm sinh lời. Với khoảng chi phí từ 1,2 tỉ đồng, cam kết lợi nhuận từ 8-12%/năm của CĐT, condotel hấp dẫn hơn so với biệt thự biển (có mức giá từ 10 đến 30 tỉ đồng/căn).

 

Căn hộ hướng biển có giá từ 1,2 – 3 tỷ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư trung lưu

Mới đây, tập đoàn Hoàn Cầu Nha Trang, CĐT dự án KĐT Diamond Bay City cho biết giai đoạn 4 của dự án sẽ không tập trung vào dòng sản phẩm Vila truyền thống mà thay vào đó là căn hộ cao tầng. Trước đó, theo quy hoạch, 321 ha đất vàng nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, kế bên Vịnh Kim Cương và nối liền sân bay Quốc tế Cam Ranh với Trung Tâm thành phố Nha Trang sẽ dành để triển khai 6 phân khu Vila cao cấp. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất này đã chuyển sang xây căn hộ nghỉ dưỡng Diamond Bay Condotel – Resort Nha Trang. Dự án hiện có quy mô 5 tầng, gồm 10 Block với 1410 căn hộ thuộc các loại hình Bungalow, căn hộ cho thuê du lịch và căn hộ chuẩn dịch vụ khách sạn. Theo đại diện CĐT thì nhằm tăng sức cạnh tranh, dự án sẽ tập trung thiết kế các căn hộ diện tích nhỏ từ 42m2 đến 89 m2, mức giá khởi điểm từ 27 đến 40 triệu đồng/m2. Dự án áp dụng hình thức sở hữu vĩnh viễn chứ không sở hữu tối đa 50 năm như các sản phẩm cùng loại hình khác.

Hiện nay, nhiều CĐT lớn cũng chủ động chuyển hướng đẩy mạnh phát triển loại hình căn hộ coldotel với mức giá dao động từ 25 -35 triệu/m2 (tầm 1,2 -3 tỷ/căn). Đây là mức giá  phù hợp với khả năng tài chính của phần lớn  nhà đầu tư trung lưu. Năm 2014, nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng chỉ khoảng vài trăm căn, phát triển loại hình này cũng chỉ có vài ông lớn trong ngành như Vingroup, Sun Group, BIM Group… Đến nay, nguồn cung căn hộ coldotel đổ ra thị trường đã lên đến hàng ngàn căn mỗi năm. Bên cạnh những đại gia quen mặt, hàng loạt tên tuổi mới đã xuất hiện như Công Ty Du Lịch Nhật Minh với dự án Ariyana Smart Condotel, Công Ty Đầu Tư A&B Deverlopment Cord với dự án Ab-Central Square, Công Ty Cổ Phần Thanh Yến với dự án Gold Coast…

 

Sở dĩ các CĐT mạnh tay với phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng là do tự tin vào sức tiêu thụ của dòng sản phẩm này. Theo số liệu từ Savills, trong 9 tháng đầu năm, riêng Nha Trang đã có 3.200 căn hộ thuộc loại hình coldotel được giao dịch thành công, Đà Nẵng có 2.800 căn. Khách mua chủ yếu là nhà đầu tư trẻ đến từ Hà Nội, Tp.HCM… Trong các đợt mở bán gần đây, giới đầu tư trung lưu chiếm số lượng không nhỏ. Dự án căn hộ nghỉ dưỡng Green Bay Premium Hạ Long (Bim Group) với mức giá từ 1,2 tỷ đồng/căn thu hút hơn 300 nhà đầu tư Hà Nội tìm hiểu và đặt mua. Dự án Cocobay Đà Nẵng trong đợt mở bán gần đây nhất đã tiêu thụ 100% số căn hộ mở bán ra thị trường. Dự án Gold Coast sau đợt công bố đầu tiên đã bán ra gần 500 căn trong tổng số 1000 căn hộ… Theo đại diện CĐT Thanh Yến Land, khách mua chủ yếu là người trẻ, tuổi từ 30-45 và mua đầu tư là chính.

Theo ông Trịnh Việt Hưng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Empire, hiện nay để thu hút khách hàng, ngoài việc giới thiệu ra thị trường các phân khúc sản phẩm đa dạng với mức giá  hợp lý, các doanh nghiệp còn đưa ra các gói hỗ trợ vay mua sản phẩm với mức lãi suất ưu đãi, cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Mức cam kết lợi nhuận các CĐT đưa ra hoàn toàn đủ để khách hàng chi trả các nghĩa vụ tài chính đối với ngân hàng khi đăng ký vay vốn mua sản phẩm. Việc nhiều thương hiệu lớn, đẩy mạnh phát triển loại hình căn hộ nghỉ dưỡng không chỉ mang đến cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn mà còn mở rộng đối tượng khách hàng cho chính doanh nghiệp. Mức giá hợp lý, cam kết lợi nhuận cao, cũng như tiềm năng sinh lời bền vững là những điểm cộng của mô hình này.

Năm 2017, thị trường này sẽ tiếp tục đón nhận thêm nguồn cung lớn về căn hộ biển đến từ hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng như Vinpearl Beachfront Condotel, Movenpick Cam Ranh Resort, Panorama Nha Trang, Soleil Đà Nẵng, Coco Bay, Đa Phước, Hàn Riverside, Ariyana, Central Coast, Vinpearl Han River và Ocean Suites & Estates… Nguồn cung tăng và sự đa dạng loại hình sản phẩm cho thấy thị trường nghỉ dưỡng đang mở rộng sân chơi và chia đều cơ hội cho nhà đầu tư đến từ mọi tầng lớp. Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, để chen chân vào sân chơi này, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ năng lực tài chính, thương hiệu doanh nghiệp triển khai dự án. Bên cạnh đó là các yếu tố: tiềm năng phát triển du lịch của khu vực đầu tư căn hộ khách sạn, năng lực của đơn vị quản lý cho thuê, chính sách chia sẻ lợi nhuận, hợp đồng pháp lý, sự khác biệt của sản phẩm… Nhà đầu tư sẽ tránh được những rủi ro không đáng có nếu tìm hiểu cụ thể các vấn đề trên.  

Phương Uyên

(Tuổi trẻ Online)