Tin tức - Sự kiện

Địa ốc thời “ôm tiền” ra biển chạy đua

Không còn là “lãnh địa” riêng của những Vingroup, Sun Group, BIM, FLC… bất động sản nghỉ dưỡng đang bùng nổ với hàng loạt dự án. Trong khi các ông lớn hăm hở mở rộng tầm vóc thì những “tay chơi” mới cũng mon men tìm cơ hội.

 

 

Bất động sản nghỉ dưỡng đang vào cuộc đua mới. (Ảnh: I.T)

Cuộc chơi đa tâm thế

 

FLC có vẻ là tên tuổi hăm hở nhất trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Sau khi làm “bá chủ”ở khu vực phía Bắc với hàng loạt dự án, tập đoàn này tấn công mạnh mẽ vào khu vực miền Trung. Gần đây nhất là quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn đi vào hoạt động có quy mô lên đến 1.300 ha, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục biệt thự và khách sạn nghỉ dưỡng 1.500 phòng, sân golf 36 lỗ, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, công viên động vật hoang dã, khu du lịch sinh thái biển, khu tâm linh và nhiều hạng mục tiện ích khác.

 

Novaland, một tên tuổi lớn của phân khúc căn hộ có “bước chân mới” với Khu biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp (đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) rộng 3,7 ha, gồm khoảng 60 biệt thự nghỉ dưỡng và khu condotel 150 phòng. CEO của Novaland ông Phan Thành Huy không giấu tham vọng hút nhà đầu tư hai đầu đất nước đổ vốn vào “thiên đường” nghỉ dưỡng này. Động thái đầu tư loạt dự án “khủng” ngay trước thời điểm IPO cũng có thể coi là một động thái “phô trương sức mạnh” của tập đoàn này.

 

Ngay cả một tên tuổi như Địa ốc Hoàng Quân chuyên dòng sản phẩm nhà ở xã hội, cũng đã “xí phần” một dự án tại Mũi Né Bình Thuận có tổng diện tích quy hoạch khoảng 198ha với tổng giá trị đầu tư lên đến 200 triệu USD. Không “an bài” với phân khúc cũ, việc tấn công cùng lúc cả căn hộ cao cấp lẫn biệt thự biển cho thấy lãnh đạo doanh nghiệp đang kỳ vọng vào một sự “thoát xác” đột phá.

 

Hoàn Cầu, một “thế lực” biệt thự với 7 siêu dự án nghỉ dưỡng vừa tung sản phẩm thứ 8 mang tên Diamond Bay Condotel Resort Nha Trang thuộc Diamond Bay City tọa lạc bên Vịnh Kim Cương với diện tích hơn 300ha, một phần trong Vịnh Nha Trang. Dự án nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành – đại lộ “vàng” ven biển nối liền sân bay Quốc tế Cam Ranh và trung tâm thành phố Nha Trang. Đây cũng là dự án nghỉ dưỡng đầu tiên tách 1.440 sổ riêng cho từng căn hộ. Điều này cho phép người mua sở hữu vĩnh viễn nên ổn định lâu dài, khác với các dự án biển khác chỉ sở hữu tối đa 50 năm.

 

Gà nào sẽ đẻ trứng vàng?

 

Một lý do khiến biệt thự biển, condotel bùng nổ trong thời gian qua là việc hút được các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhiều chuyên gia nhận định, đầu tư nghỉ dưỡng đang là một kênh hấp dẫn. Nhìn trên thị trường, tỷ suất lợi nhuận “nhảy múa”, mỗi chủ đầu tư đưa ra một mức khác nhau. Đơn cử như Vingroup thường cam kết lợi nhuận condotel 10% trong vòng 5 năm. Cá biệt, có dự án như Cocobay (Đà Nẵng) “bung” mức 12% để hy vọng hút nhà khách.

 

Một lý do khiến biệt thự biển, condotel bùng nổ thời gian qua là việc hút được các nhà đầu tư nhỏ lẻ. (Ảnh: I.T)

 

Thực chất, theo các chuyên gia lợi nhuận của Condotel trong vòng 5 năm đầu ở mức 6-8% đã là con số hứa hẹn, tùy vào độ hot của dự án. Đơn cử như tại Diamond Bay Condotel Resort Nha Trang, mức lợi nhuận cam kết của chủ đầu tư là 8%.

Ông Ngô Vĩ Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc SCT, đơn vị phân phối phân tích: Mức lợi nhuận này phải dựa trên nhiều yếu tố căn cơ thực tế. Ví dụ như giá bán được cơ cấu rẻ hơn 30% so với các dự án cùng loại. Căn hộ đã hoàn thiện nên khách mua có thể khai thác ngay. “Để thuyết phục được khách, chủ đầu tư phải chi trả ngay lợi nhuận 3 năm đầu cho khách vào giá bán”- ông Hùng nói.

 

Nhận định về cuộc đua bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại, chuyên gia địa ốc Phan Công Chánh cho rằng, vấn đề lớn nhất của các chủ đầu tư là duy trì được sự ổn định. Doanh nghiệp muốn đi đường dài cần có nguồn lực tài chính và bề dày trong phát triển, vận hành sản phẩm này, vì doanh thu của BĐS nghỉ dưỡng phụ thuộc khá nhiều vào nguồn khách du lịch.

 

Đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo ông Chánh, tỷ suất lợi nhuận chỉ là một kênh tham khảo. Một nhà đầu tư cự phách tất nhiên phải am hiểu thị trường và biết tỉnh táo.

“Quan trọng nhất là dựa vào uy tín của chủ đầu tư để chọn mặt gửi vàng và luôn dự đoán được “trần lợi nhuận” trước khi quyết định xuống tiền”- ông Chánh nói. 

Tại một cuộc hội thảo gần đây, hầu hết các chuyên gia đều nhận định năm 2017 sẽ là một cột mốc đánh dấu sự bùng nổ của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng trong vòng 5-10 năm tới. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng phân khúc này sẽ có cú hích từ tăng trưởng kinh tế và tiềm năng sẵn có. Quan trọng hơn là thị trường có nhiều dự án lớn, đầu tư đồng bộ và giá cả phù hợp.

Ông Ngô Quốc dũng, Phó tổng giám đốc HB Management cho rằng chỉ riêng người Việt cần đến 690 triệu lượt phòng nghỉ dưỡng/năm, cộng với 7 triệu khách quốc tế/năm. Đây là nguồn cung dồi dào để BĐS nghỉ dưỡng phát triển mạnh trong thời gian tới. 

 

Nguyễn Tường